5+ Nguyên tắc phối màu trong nhà bếp không phải ai cũng biết 2022

5+ Nguyên tắc phối màu trong nhà bếp không phải ai cũng biết 2022

Không gian bếp là nơi xum vầy của mỗi gia đình, nhưng để tạo nên một không gian bếp phù hợp với gia chủ, từ công năng cho phối màu tủ bếp thì nó là cả một vấn đề, một phòng bếp đạt tiêu chuẩn là khi gia chủ hiểu được mong muốn của bản thân, từ đó đưa ra một phong cách phối màu cho riêng mình nhưng vẫn giữ được những nguyên tắc sau đây.

 

5+ Nguyên tắc phối màu trong nhà bếp không phải ai cũng biết 2022

 

Khi lên thiết kế nội thất phòng bếp nói riêng và tông thể nhà ở nói chung, chúng ta chỉ nên phối không quá 4 màu chủ đạo, vì khi chúng ta đưa quá nhiều màu vào một căn nhà, đầu tiên sẽ gây cho chúng ta cảm giác rối mắt, thậm trí stress, nếu phối màu không đúng và quá nhiều về dài lâu khiến chúng ta có cảm giác nhàm chán, để tìm hiểu sâu hơn về những nguyên tắc khi phối màu, chúng ta cùng nhau tìm hiểu các nguyên tác và các bước dưới đây.

Bước 1. Chọn gam màu chủ đạo của phòng bếp

Đầu tiên chúng ta phải lên tông màu tường phù hợp với gia chủ lẫn phong thuỷ gia chủ.

Nhóm màu sắc phù hợp với thiết kế phòng bếp theo phong thủy thường là màu trắng, xanh, vàng, nâu, đỏ và cam. Tuy nhiên, để phối màu sao cho hợp lý, các bạn cần chú ý:

  • Màu trắng là màu sắc chủ đạo cho hầu hết các tường bếp. Đây là gam màu ý tưởng mang tính phong thủy trong ngôi nhà. Nó tượng trưng cho sự sạch sẽ và tinh khiết. Màu trắng đánh thức mọi giác quan trong không gian chuẩn bị thức ăn. Ưu điểm là kết hợp  với hầu hết các màu sắc khác nên nó trở thành lớp phông nền hoàn hảo.
  • Các màu sắc nhẹ nhàng, trung tính rất hợp phong thủy trong thiết kế phòng bếp đẹp. Dựa vào nguyên tắc này, chúng có thể mang đến sự ổn định và hài hòa cho ngôi nhà. Những màu sắc này có thể ăn nhập với nhiều màu sắc khác làm cho gian bếp của trở nên đẹp và sang trọng hơn

Bước 2. Áp dụng nguyên tắc phối màu 60 – 30 – 10

Nguyên tắc 60 – 30 – 10 là quy tắc mà nhà thiết kế nào cũng phải dựa trên nguyên tắc này để áp dụng cho mọi không gian. Dù cho gu thẩm mỹ cá nhân của bạn là gì hay bạn muốn căn phòng của mình trông ra sao, bạn đều có thể sử dụng quy tắc này để đảm bảo rằng căn phòng của bạn luôn có được sự cân bằng về màu sắc. Đối với nguyên tắc này, bạn sẽ sử dụng 3 màu trong 1 căn phòng. 60, 30 và 10 tỷ lệ phần trăm mà mỗi màu sắc chiếm diện tích trong không gian.

Nguyên tắc này được áp dụng như sau: Gam màu có chỉ số cao nhất là 60% là gam màu chủ đạo chính trong căn bếp của bạn, nhưng lưu ý gam màu này không nên cho quá đậm, vì sẽ làm không gian nặng nề đặc biệt là khi bạn sự dụng gam có các màu như, đỏ, đen, nâu, các gang màu quá sẫm sẽ làm phá vỡ đi quy tắc trên.

Tiếp theo sẽ là gam màu đậm hơn một chút và chiếm khoảng 30% diện tích không gian. Cuối cùng, màu điểm nhấn là màu đậm nhất và sẽ chiếm 10% còn lại.

Ví dụ: quy tắc 60-30-10 dưới đây

Bước 3. Phối màu tủ bếp hợp với phong thuỷ.

3.1. Màu sắc hợp mệnh Kim

Trong phong thủy, Kim nghĩa là kim loại bao gồm màu trắng và sắc ánh kim. Sau đây để Quý bạn đọc thuận tiện trong việc tra cứu, chúng tôi tổng hợp các màu theo mệnh Kim gồm màu bản mệnh của mệnh Kim, màu tương sinh và màu tương khắc của mệnh Kim.

Mệnh Kim gồm các tuổi: Nhâm Thân – 1932, Ất Mùi – 1955, Giáp Tý – 1984, Quý Dậu – 1933, Nhâm Dần – 1962, Ất Sửu – 1985, Canh Thìn – 1940, Quý Mão – 1963, Tân Tỵ – 1941, Canh Tuất – 1970, Giáp Ngọ – 1954, Tân Hợi – 1971.

  

Màu sắc hợp mệnh Kim

Màu sắc tương sinh: trắng tinh khiết, vàng. Nếu bạn sở hữu mệnh Kim thì nên sử dụng tông màusáng. Màu trắng được xem là màu sở hữu của mệnh kim và màu vàng là màu mệnh Thổ, sinh Kim. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với màu vàng, nâu là những màu sắc ngũ hành sinh vượng rất tốt.

 Màu sắc tương khắc: hồng, đỏ, tím. Đây là những màu có tính chất gần với hệ Hỏa, là khắc tinh của mệnh Kim. Vì vậy, người thuộc mạng Kim nên tránh những màu như vậy để tránh những chuyện không tốt cho bản thân

 

3.2. Màu sắc hợp mệnh Mộc

Mệnh Mộc gồm các tuổi: Nhâm Ngọ – 1942, Kỷ Hợi – 1959, Mậu Thìn – 1988, Quý Mùi – 1943, Nhâm Tý – 1972, Kỷ Tỵ – 1989, Canh Dần – 1950, Quý Sửu – 1973, Tân Mão – 1951, Canh Thân – 1980, Mậu Tuất – 1958, Tân Dậu – 1981,…

Bản thân mệnh Mộc có nghĩa là cây cỏ, gắn liền với màu xanh và màu lục. Sau đây phân loại màu sắc ngũ hành và tổng hợp các màu theo mệnh Mộc gồm màu bản mệnh của mệnh Mộc, màu tương sinh và màu tương khắc của mệnh Mộc.

Màu sắc hợp mệnh Mộc

 

Màu tương sinh mệnh Mộc là các màu: xanh, xanh đen, đen. Màu xanh là màu bản mệnh của người mệnh Mộc. Những lựa chọn màu xanh kết hợp cùng tông màu xanh biển sẫm, màu đen sẽ tăng thêm sự may mắn vì nước đen sinh Mộc rất tốt.

Màu tương khắc mệnh Mộc là các màu: trắng, sắc ánh kim. Người mạng Mộc nên kiêng màu trắng vì màu trắng tượng trưng cho hành Kim mà Kim thì khắc Mộc.

 

3.3. Màu sắc hợp mệnh Thủy

Mệnh Thủy gồm các tuổi: Bính Tý – 1936, Quý Tỵ – 1953, Nhâm Tuất – 1982, Đinh Sửu – 1937, Bính Ngọ – 1966, Quý Hợi – 1983, Giáp thân – 1944, Đinh Mùi – 1967, Ất Dậu – 1945, Giáp Dần – 1974, Nhân Thìn – 1952, Ất Mão – 1975,…

Sau đây là tổng hợp màu sắc phong thủy hợp mệnh Thủy gồm màu bản mệnh, màu tương sinh và màu tương khắc của mệnh Thủy.

Màu sắc hợp mệnh Thủy

Màu tương sinh mệnh Thủy là các màu: đen, trắng. Màu đen tượng trưng cho hành Thủy, kết hợp màu trắng cũng sẽ rất hợp với bản mệnh này vì Kim sẽ sinh Thủy.

Màu tương khắc mệnh Thủy là các màu: vàng, vàng đất. Theo quan hệ tương khắc thì Thổ khắc Thủy, nên tránh dùng những màu của hành Thổ.

 

3.4. Màu sắc hợp với mệnh Hỏa

 Mệnh Hỏa gồm các tuổi: Giáp Tuất – 1934, Đinh Dậu – 1957, Bính Dần – 1986, Ất Hợi – 1935, Giáp Thìn – 1964, Đinh Mão – 1987, Mậu Tý – 1948, Ất Tỵ – 1965, Kỷ Sửu – 1949, Mậu Ngọ – 1978, Bính Thân – 1956, Kỷ Mùi – 1979,…

Màu sắc hợp mệnh Hỏa

 Màu tương sinh mệnh Hỏa là các màu: hồng, đỏ, tím, xanh. Người mệnh Hỏa nên lựa chọn những màu bản mệnh và kết hợp với màu xanh Thanh mộc để gặp nhiều may mắn, thuận lợi.

Màu tương khắc mệnh Hỏa là các màu: đen, xanh biển sẫm. Người mạng Hỏa nên ghi nhớ nước đen tượng trưng cho Thủy khắc Hỏa.

 

3.5. Màu sắc hợp với mệnh Thổ

Mệnh Thổ gồm các tuổi: Mậu Dần – 1938, Tân Sửu – 1961, Canh Ngọ – 1990, Kỷ Mão – 1939, Mậu Thân – 1968, Tân Mùi – 1991, Bính Tuất – 1946, Kỷ Dậu – 1969, Đinh Hợi – 1947, Bính Thìn – 1976, Canh Tý – 1960, Đinh Tỵ – 1977,…

Màu sắc hợp mệnh Thổ

 

Màu tương sinh mệnh Thổ là các màu: đỏ, hồng, vàng, vàng đất. Đỏ và hồng là màu hành Hỏa cực kỳ tốt cho người mệnh Thổ vì Hỏa sinh Thổ. Còn vàng và vàng đất là 2 màu bản mệnh của người mệnh Thổ nên càng tốt hơn.

Màu tương khắc mệnh Thổ là màu: xanh. Người mạng Thổ nên tránh dùng màu xanh trong trang phục vì Mộc khắc Thổ.

Màu sắc luôn xuất hiện và đi liền với mỗi con người, có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Vì thế, việc lựa chọn màu sắc hợp mệnh hợp phong thủy tuổi tác, năm sinh là vô cùng cần thiết. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” – hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để mỗi ngày thức dậy là một ngày tuyệt vời.

 

Bước 4: Lựa chọn ý tưởng phối màu tủ bếp 

4.1.Đen, xám và trắng

Tưởng chừng 2 màu chủ đạo tương phản nhau, nhưng khi kết hợp lại tạo ra một không gian cực kì nổi bật, tôn lên từng phân khúc tủ, 2 màu chủ đạo này thường được kết hợp với không nội thất hay thời trang rất phù hợp, không gây chán mắt đổi lại gây được sự cuốn hút cực kì lớn.

 

4.2. màu nâu vân gỗ và màu ghi sáng

Màu ghi sáng mang lại vẻ thanh lịch nhẹ nhàng, nhưng kết hợp với màu vân gỗ thì lại đem lại sự hoà quyện ấm cúng, phù hợp với mọi thời tiết mà không gây khó chịu mỗi khi vào phòng bếp, khi kết hợp 2 màu này lại với nhau nên chia tỉ lệ 70-30, nếu bạn ở phía Nam tỉ lệ màu ghi là 70 màu gỗ là 30, và nếu bạn ở miền Bắc hãy đảo ngược lại nhé.

 

4.3.Màu vân gỗ và xanh viên ngọc

Hai màu trên có lẽ sẽ phù hợp cho những đôi bản trẻ mới lập gia đình nhiều hơn, vì màu này trẻ chung, hiện đại khi kết hợp với nhau tạo ra nhiều nới mẻ và cảm hứng khi vào bếp.

 

4.4. Xanh coban và màu trắng

Một căn bếp thanh lịch trang nhã nhưng không kém phần tinh tế chính là sức hút của việc phối màu tủ bếp màu xanh coban và màu trắng.

 

4.5. Xanh lá cây và màu trắng

Màu xanh lá cây và màu trắng là gợi ý tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm cách phối màu tự nhiên và tươi sáng. Màu xanh gợi nên sự sống động và tràn đầy năng lượng trong khi màu trắng lại vẻ tươi sáng và sạch sẽ cho nhà bếp của bạn.

 

4.6. Trắng và xám

Đây là cặp màu dành cho những ai yêu thích căn bếp màu trắng nhưng lại e ngại không gian bị đơn điệu. Màu xám khi kết hợp với màu trắng vừa mang lại cảm giác thoáng đãng vừa làm tăng chiều sâu cho căn phòng

 

4.7. Màu xanh dương và màu nâu gỗ

Màu xanh dương và màu nâu là hai tông màu cổ điển. Chúng gợi cho chúng ta liên tưởng tới bầu trời và mặt đấy. Một sự kết hợp sáng tạo sinh động. Bằng cách phối màu linh hoạt, bạn có thể tạo nên căn bếp tươi sáng tràn đầy năng lượng hoặc nhẹ nhàng.

 

4.8. Màu xanh và trắng

Màu xanh nền tường ốp tạo nên không gian tươi mát đậm chất ven biển. Cùng với gam màu đậm hơn và phần tủ dưới đừng quên một chút ánh trắng trên bàn bếp mang tới diện mạo tuyệt vời.

 

4.9. Màu hồng và màu xanh

Một căn bếp mang nhiều màu sắc sặc sỡ nhất trong số rất nhiều căn bếp mà chúng ta đã cùng nhau chiêm ngưỡng. Hai gam màu bắt mắt như xanh dương nhạt, màu hồng, thêm chút màu vàng hòa quyện với nhau tạo nên thiết kế bếp ngọt ngào đồng thời vẫn lưu giữ được nét hiện đại

 

4.10. Trắng và Cam


 

4.11. Màu vân gỗ và trắng

Màu vân gỗ nổi lên từ những năm 2000. Tuy nhiên chúng vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt về độ hot. Hình ảnh dưới sẽ là minh chứng rõ nét: màu vân gỗ kèm một chút trắng tinh khôi sẽ mang lại hiệu quả cao trong không gian nấu nướng. Một khi đã sử dụng cặp màu tủ bếp này, chắc chắn bạn sẽ muốn nán lại hàng giờ tại nơi đây.

 

4.12. Màu xanh đen và màu nâu

Chỉ cần kết hợp tủ bếp trên sáng màu và tủ bếp dưới tối màu. Cả căn phòng sẽ trở nên sáng thoáng và rộng rãi hơn rất nhiều

 

4.13.Màu xanh đen và màu trắng

Tủ bếp màu xanh đen không những sẽ khiến bạn hài lòng mà còn biến căn bếp của bạn trở thành không gian thú vị nhất.

 

4.14. Màu xám nhạt và màu vân gỗ

Sự kết hợp thú vị giữa hai gam màu trung tính như màu nâu be và màu xanh nhạt khiến cả căn bếp như ấm áp hơn mà vẫn mang vẻ đẹp vượt thời gian.

 

Bước 5: Những lưu khi khi lên thiết kế phòng bếp và bố trí hợp với phong thuỷ dưới đây nhé:

xem thêm: 7 Lưu Ý Khi Lên Thiết Kế Nội Thất Phòng Bếp 2022

xem thêm: Kinh nghiệm bố trí tủ bếp hợp phong thủy, hút đầy vượng khí tiền bạc vào nhà

Trên đây là toàn bộ những lưu ý khi phối màu tủ bếp, để phù hợp với không gian nhà bạn, nó dựa trên nhiều yếu tố và các bước ở trên, nếu bạn có thắc mắc cần được tư vấn hỗ trợ sâu hơn có thể liên hệ với tủ bếp inox StandUp chúng tôi, chúc tất cả các bạn lựa chọn được những gam màu phủ hợp nhất, cảm ơn các bạn đã quan tâm tìm hiểu.

Mọi thông tin xin liên hệ (24/7)

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI SEA-TECH VIỆT NAM

Địa chỉ Showroom: Số nhà D3 - L11 Biệt thự An Vượng Villa, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 097.55.95.985 -  Email: standuphitech@gmail.com 
Website: www.tubepinoxstandup.com

Phản hồi bài viết

(5 stars)
Tiêu đề yêu cầu
wait image
Gửi đi
 Đăng ký báo giá